Liên kết website

Thống kê truy cập

Tấm gương người tốt việc tốt

Hoàng Văn Chèo cựu chiến binh “sáng tạo” làm kinh tế giỏi

20/07/2023 08:06 26 lượt xem

“Dám nghĩ, dám làm, dám thay đổi” để tạo đột phá trong phát triển kinh tế và sẵn sàng giúp đỡ đồng đội”, là nhận xét của nhiều hội viên Chi hội Cựu chiến binh (CCB) xã Xuân Giang và nhiều hội viên khác trong Hội CCB huyện Quang Bình khi nói về CBB Hoàng Văn Chèo tại thôn Kiêu, xã Xuân Giang,một người cựu chiến binh sáng tạo làm kinh tế giỏi.

Hoàng Văn Chèo cựu chiến binh “sáng tạo” làm kinh tế giỏi
Ông Hoàng Văn Chèo sinh năm 1964, nhập ngũ 1983 và xuất ngũ trở về địa phương năm 1987, phát triển mô hình nuôi ong

Ông Hoàng Văn Chèo sinh năm 1964, nhập ngũ 1983 và xuất ngũ trở về địa phương năm 1987. Sau nhiều năm làm kinh tế từ mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm tại gia đình nhưng không hiệu quả phần vì được mùa mất giá, phần vì dịch bệnh và nhiều lý do khác. Năm 2018 tình cờ xem được những video trên mạng xã hội Youtube về mô hình nuôi ong ông Chèo mạnh dạn bắt đầu tìm hiểu về mô hình nuôi ong. Ông chia sẻ thời gian đầu khi bắt đầu vào tìm hiểu con giống mà các trang trại nuôi ong tại khu vực tỉnh Bắc Giang đăng tải trên internet ông đã liên hệ với các chủ trang trạng để tìm hiểu và mua con giống, nhưng vì thời tiết khí hậu, thổ nhưỡng khác biệt về vùng cho nên ban đầu đàn giống không thể sống và phát triển tại địa phương. Sau nhiều lần tìm hiểu con giống ở các trang trại khác nhau nhưng thất bại, không nản chí ông Chèo bắt đầu suy nghĩ về việc sử dụng giống ong mật địa phương vì nghĩ sẽ là loại ong phù hợp nhất với điều kiện tự nhiên tại nơi mình muốn phát triển, nhưng cũng kèm theo khó khăn vì trước đó ong nuôi ở địa phương thường nuôi theo quy mô nhỏ, không có vật tư ngành ong rõ ràng và quy củ. Sau khi tìm được giống ong phù hợp, ông bắt đầu tìm mua vật tư ngành ong tại các trang trại lớn từ khay mật, tổ, đồ bảo hộ khi lấy mật, tách đàn và chăm sóc… thời gian đầu 100% các vật tư đều phải đặt mua từ các trang trại lớn tại khu vực Bắc Giang và các trang bán vật tư ong trên mạng xã hội.

             Lãnh đạo Hội Cựu chiến binh huyện thăm mô hình nuôi ong tại xã Xuân Giang

Trải qua nhiều thất bại, ông Hoàng Văn Chèo vẫn kiên trì theo đuổi nghề. Chính nhờ sự kiên trì, không lùi bước, cộng với tinh thần chủ động ham học hỏi, ông đã bước đầu thành công từ nghề nuôi ong. Đến thời điểm hiện tại ông đã có gần 60 tổ ong đang sinh trưởng và cho ra sản phẩm mật ổn định, giá bán lẻ trên thị trường đạt 350.000 nghìn đồng/lít mật. Những năm gần đây, trên đại bàn huyện phát triển nghề nuôi ong, nhận thấy việc nuôi ong theo mô hình này giúp chủ động được thời vụ, hạn chế dịch bệnh, từ đó nâng cao chất lượng cũng như sản lượng mật, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nuôi, ông Hoàng Văn Chèo cũng không ngần ngại thử sức và đã thành công. Tuy nhiên, dù gắn bó với đàn ong gần 5 năm, ông vẫn luôn ấp ủ ước mơ có thể phát triển nghề ong thành quy mô hợp tác xã và đầu tư bao bì sản phẩm để khi nhắc đến địa phương là người ta nghĩ ngay đến một loại mật đặc sản.

Không chỉ là một CCB sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới ông Hoàng Văn Chèo còn là một công dân gương mẫu, một người có uy tín tại địa phương. Là người được bà con nhân dân tín nhiệm bầu giữ chức vụ Trưởng thôn từ năm 2000 cho đến năm 2015, từ năm 2021 đến nay giữ chức vụ Bí thư Chi bộ thôn Kiêu, Chi hội trưởngChi hội CCB. Là hội viên tiêu biểu của hội CCB trong các phong trào thi đua Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi đã được nhắc đến nhiều qua các buổi hội nghị, tuyên dương các cấp.

Phát huy truyền thống, phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ và người cựu chiến binh làm kinh tế giỏi ông Hoàng Văn Chèo là một minh chứng tiêu biểu xứng đáng là Cựu chiến binh phát triển kinh tế giỏi trong thời kì mới.

quangbinh.hagiang.gov.vn

Tin khác