Liên kết website

Thống kê truy cập

Xây dựng nông thôn mới

Nâng cao chất lượng bữa ăn trong các trường bán trú trên địa bàn huyện Quang Bình

07/10/2020 00:00 130 lượt xem

Xác định chất lượng các bữa ăn trong các trường bán trú là nhiệm vụ quan trọng, trong những năm qua các cấp, ngành giáo dục của huyện Quang Bình đã triển khai thực hiện các biện pháp tích cực nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như đầy đủ dinh dưỡng trong trường học. Trên địa bàn huyện Quang Bình có 44 đơn vị trường học, trong đó có 16 trường Mầm non và 12 trường Bán trú đều có hệ thống bếp nấu ăn và nhà ăn riêng cho các em học sinh theo học.

 Nâng cao chất lượng bữa ăn tại trường PTDT Bán trú THCS Yên Thành

 

Đến trường PTDT Bán trú THCS Yên Thành, nhà trường có khu bếp nấu, khu chế biến thực phẩm riêng biệt với nhà ăn riêng cho khoảng hơn 200 em học sinh; khu vực chế biến thức ăn được bố trí khoa học, ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ; thiết bị, đồ dùng phục vụ nấu nướng cũng được trang bị đầy đủ, đảm bảo đúng tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như có camera theo dõi quá trình nấu của các cô cấp dưỡng; thực đơn được thay đổi hàng ngày nhằm thay đổi khẩu vị cho các em học sinh cũng như bảng tính khẩu phần cho các em học sinh được công khai rõ ràng, đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng theo đúng tiêu chuẩn.

Cũng tại trường Mầm non Yên Thành, thực phẩm luôn được kiểm tra sát sao từ nguyên liệu được nhập đến khâu chế biến thực phẩm để đảm bảo đủ dinh dưỡng cho trẻ ở từng độ tuổi. Bên cạnh đó, trường thực hiện đầy đủ các bước theo quy trình nghiêm ngặt như: Quản lý, sử dụng và chế biến thực phẩm đều có hợp đồng xác định rõ nguồn gốc thực phẩm sạch với các nhà cung cấp có đầy đủ địa chỉ, danh tính những người cung cấp thực phẩm, ký xác nhận cung cấp thực phẩm sạch. Đặc biệt hơn nữa các nhà cung cấp chủ yếu là phụ huynh có con em học và ăn bán trú tại trường nên nhà trường hoàn toàn yên tâm về chất lượng nguồn thực phẩm. Các thầy cô giáo và nhân viên cấp dưỡng tại bếp ăn đều được tập huấn tại Trung tâm Y tế để nắm vững kiến thức về ATTP, có chứng chỉ nấu ăn; biết cách lựa chọn thực phẩm, chế độ kiểm tra thực phẩm ba bước, chế độ lưu mẫu thức ăn; khám sức khỏe định kỳ, trang bị đầy đủ khẩu trang, găng tay trong các khâu chế biến và chia thức ăn.

Để học sinh có bữa ăn an toàn, đảm bảo dinh dưỡng và chủ động phòng chống ngộ độc thực phẩm, hằng năm, Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về VSATTP trong trường học trên địa bàn. Việc tập huấn kiến thức VSATTP và khám sức khỏe định kỳ cho đội ngũ nhân viên làm nhiệm vụ tại các bếp ăn bán trú được quan tâm đúng mức. Các nhà trường nâng cao ý thức trong việc lựa chọn và chế biến thực phẩm, chấp hành đúng các quy định của pháp luật về VSATTP; thực hiện giám sát thường xuyên nguồn nguyên liệu thực phẩm trước khi nhập vào bếp ăn. Đồng thời, tuyên truyền đảm bảo VSATTP thông qua tranh ảnh, tờ rơi, áp phích tại khu vực chế biến thực phẩm, phòng ăn của nhà trường, qua đó góp phần nâng cao nhận thức của học sinh, phụ huynh về vấn đề này.

Đồng hành cùng với các trường học, các cấp, các ngành cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền VSATTP, tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm với các trường hợp vi phạm nhằm đảm bảo an toàn trong mỗi bữa ăn cho học sinh, góp phần bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước.


Tin khác